ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสุนัขพันธุ์ชิวาวา

หัวข้อนำทาง

ชิวาวาสุนัขสายพันธุ์เม็กซิกันที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก อันที่จริงชื่อนี้มาจากรัฐชิวาวาซึ่งเป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุดของเม็กซิโก และด้วยความนิยมอย่างมากเนื่องจากความสุขสัมผัสได้จากลักษณะรูปร่างขนาดเล็กที่เป็นเอกลักษณ์หรือลักษณะที่แปลกประหลาด

คุณมีชิวาวาหรือสุนัขที่ผสมข้ามสายพันธุ์และต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่? ถ้าอย่างนั้นไม่ควรพลาดบทความ AnimalPedia นี้ที่เราจะให้คุณเห็น 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับชิวาวา

ชื่อสายพันธุ์ไม่ใช่ ชิวาวา

หนึ่งใน 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับชิวาวาที่คุณอาจยังไม่รู้คือ ชื่อที่เราพูดกันนี้ไม่ใช่ชื่อสายพันธุ์ของสุนัข ในความเป็นจริงชื่อดั้งเดิมคือ ชีวาเวโญ ซึ่งมีที่มาจากรัฐชิวาวา ประเทศเม็กซิโก
อันที่จริงคำว่า “Chihuahueño” หมายถึง สถานที่แห้งแล้งและมีทรายและมีรากศัพท์มาจากเป็นภาษา Uto-Aztec ของชนเผ่าทาราอูมาร่า

ชิวาวามีกระหม่อม

ลูกสุนัขชิวาวาเกิดมาพร้อมกับกระหม่อมบนกะโหลกศีรษะเหมือนกับเด็ก ๆ เนื่องจากกระดูกของกะโหลกศีรษะยังไม่ปิด แม้ว่าจะไม่เกิดขึ้นเสมอไป พวกเขามักจะทำลักษณะนี้เมื่อสุนัขโตขึ้นซึ่งไม่มีอะไรน่ากังวลมากนัก แต่หากตัวที่เกิดมาโดยไม่มีกระหม่อมจะถือว่า ไม่บริสุทธิ์

ชิวาวาเป็นสุนัขพันธุ์ที่เล็กที่สุดในโลก

เรื่องน่ารู้ที่ทุกคนจะได้รู้เกี่ยวกับชิวาวาก็คือ มันเป็นสุนัขที่ตัวเล็กที่สุดในโลก ทั้งในเรื่องความสูงและความยาว จากข้อมูล Guinness World ระบุว่า สุนัขที่เล็กที่สุด (ด้านความยาว) ในปัจจุบันนี้คือ บรั่นดี ซึ่งเป็นชิวาวาเพศเมียที่มีความยาวเพียง 15.2 เซนติเมตรวัดจากปลายจมูกถึงหาง ที่อาศัยอยู่ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ทั้งนี้มันเป็นสุนัขที่ตัวเล็กที่สุดเป็นประวัติการณ์โดยวัดจากความสูงของมัน นอกจากนี้ยังมีชิวาวาเพศเมียอีกตัวชื่อ มิราเคิล มิลลี่ ที่สูง 9.65 เซนติเมตร ที่อาศัยอยู่ในโดราโด เปอร์โตริโก

มันเข้ากันได้ดีกับชิวาวาตัวอื่น ๆ

พูดถึงเรื่องการเข้าสังคม ชิวาวาจะเข้าได้ดีกับสุนัขและสัตว์สายพันธุ์อื่น ๆ รวมถึงแมว อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันดีว่า ชิวาวา ชอบสุนัขสายพันธุ์เดียวกันมากที่สุด

ชิวาวา หนึ่งในสุนัขที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

ชิวาวาเป็นหนึ่งในสายพันธุ์สุนัขอันเป็นที่รักและที่นิยมมากที่สุดในโลก มันโด่งดังมากในสหรัฐอเมริกาจากการโฆษณาของ Taco Bell ซึ่งเป็นสุนัข Gidget (ซึ่งมาแทนที่สุนัขตัวอื่นที่ชื่อ Dinky ในช่วงหลัง) นอกจากนี้มีคนดังอย่าง ปารีส ฮิลตัน, ฮิลารี ดัฟ, บริตนีย์ สเปียส์ หรือ มาดอนนา ที่เป็นเพียงคนดังไม่กี่คนที่เลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้

หนึ่งในสายพันธุ์ที่มีสีหลากหลายมากที่สุด

ขนของชิวาวาสามารถมีทั้งขนสั้นหรือยาวได้ สำหรับขนทั้งสองแบบจะมีทุกสีและการปนสีของขนให้เลือก ยกเว้นขนสีเข้มหรือไม่มีขน

ชิวาวาสามารถมีชีวิตอยู่ได้นาน

เราขอเล่าเรื่องน่ารู้สุดท้ายเกี่ยวกับชิวาวา ว่าเป็นหนึ่งในสุนัขที่มีอายุขัยยืนยาวที่สุด จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้มีความเห็นระบุว่า ชิวาวาสามารถมีชีวิตอยู่ได้ระหว่าง 12 ถึง 18 ปี แต่ตอนนี้เราได้ยินว่ามีสุนัขอายุมากกว่า 20 ปีมาแล้ว ด้วยโภชนาการที่ดี การไปพบสัตวแพทย์ทุก ๆ 6-12 เดือนและการมอบความรักให้ชิวาวาของคุณ จะสามารถยืดชีวิตที่ยืนยาวให้พวกมันได้